Monday, April 22, 2019

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12 💦


วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2562
 ความรู้ที่ได้รับ
                     การเรียนการสอนวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาสรุปกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมการศึกษา(มคอ.) ลงในกระดาษA4 ตามความเข้าใจของตนเองและนำมาส่งอาจารย์ท้ายคาบ เพื่อเป็นแนวข้อสอบให้นักศึกษาได้นำไปสอบปลายภาค







กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมการศึกษา (มคอ.)
              ความหมาย ความส าคัญ และจุดมุ่งหมายของการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ทฤษฎีพัฒนาการทีเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ สาระและทักษะทางคณิตศาสตร์ การเขียนแผนการจัดประสบการณ์บูรณาการคณิตศาสตร์สู่การปฏิบัติ สื่อและการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย การประเมินพัฒนาการและการจัดประสบการณ์ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย บทบาทครูและผู้ปกครองในการจัดประสบการณ์ส่งเสริมการเรียนรู้สาระและทักษะทางคณิตศาสตร์ 

จุดมุ่งหมายของรายวิชา
หลังจากศึกษารายวิชานี ้แล้วผู้เรียนมีพฤติกรรมดังต่อไปนี้
          1. คุณธรรมจริยธรรม
               1.1 ซื่อสัตย์ สุจริต ในการท างาน
               1.2 ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
               1.3 แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
               1.4 เคารพกฎระเบียบ และข้อตกลงของห้อง
               1.5 ให้ความเคารพต่อครูอาจารย์และผู้ที่อาวุโส
               1.6 ปฏิบัติตนสอดคล้องกับจรรยาบรรณครูปฐมวัย
           2. ความรู้
               2.1 อธิบายหลักการ ความส าคัญ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะทางคณิตศาสตร์ได้
               2.2 วิเคราะห์และเลือกจิตวิทยาการเรียนรู้ที่สนับสนุนการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
               2.3 อธิบายสาระการเรียนรู้และทักษะทางคณิตศาสตร์ส าหรับเด็กปฐมวัยได้
               2.4 วิเคราะห์และเลือกรูปแบบการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ส าหรับเด็กปฐมวัยได้
               2.5 ออกแบบและเขียนแผนการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ส าหรับเด็กปฐมวัยได้
               2.6 วิเคราะห์ และเลือก สื่อ อุปกรณ์ ในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ตลอดจนการจัดสภาพแวดล้อม(มุมประสบการณ์)ได้อย่างเหมาะสม
               2.7 วางแผนประเมินการเรียนรู้สาระและทักษะทางคณิตศาสตร์ส าหรับเด็กปฐมวัยได้
               2.8 อธิบายบทบาทของครูและออกแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในการส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์
          3. ทักษะทางปัญญา
               3.1 คิดและวางแผนการท างานอย่างเป็นระบบ
               3.2 ประยุกต์ความรู้ เพื่อน าไปใช้ ในการออกแบบและวางแผนการจัดประสบการณ์ ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอย่างสร้างสรรค์
               3.3 ประเมินปัญหาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ส าหรับเด็กปฐมวัยและสืบค้นข้อมูลเพื่อใช้ในการสนับสนุนหรืออ้างอิงน าไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ
               3.4 สรุปองค์ความรู้ จากปัญหาและความต้องการเพื่อน าไปใช้ในการพัฒนาตนเองหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
          4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
               4.1 ใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร และน าเสนอได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
               4.2 ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และแก้ไขเมื่อพบปัญหา
               4.3 แสดงบทบาทผู้น า และผู้ร่วมทีมท างานได้อย่างเหมาะสม
               4.4 รับผิดชอบในผลงานของตนเองและกลุ่ม
               4.5 แสดงความคิดเห็นหรือประเด็นเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขสถานการณ์ทั ้งของตนเองและกลุ่มได้
               4.6 พัฒนาองค์ความรู้จากการทดลองและแหล่งเรียนรู้ที่สร้างเครือข่ายไว้ได้
           5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
               5.1 ใช้เทคโนโลยีในการเชื่อมโยงเครือข่ายแหล่งเรียนรู้ เพื่อศึกษาค้นคว้า สนับสนุนการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ส าหรับเด็กปฐมวัยได้ตลอดเวลาไม่จ ากัด สถานที่
               5.2 เลือกใช้ช่องทางในการสื่อสารและน าเสนอได้อย่างเหมาะสมกับโอกาสและเวลาทำให้เกิดประสิทธิภาพทั ้งด้านการพูด การเขียน
           6. ทักษะการจัดการเรียนรู้
               6.1 วางแผน ออกแบบปฏิบัติการสอน วัดและประเมินผลผู้เรียนตามมาตรฐานคณิตศาสตร์
               6.2 วิเคราะห์กรณีตัวอย่าง สร้างแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ ทดลองจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ จัดแหล่งเรียนรู้ 

วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา 
                  เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจอธิบายความส าคัญของการจัดประสบการณ์ คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเพื่อนำไปใช้วางแผนและออกแบบการจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับ พัฒนาการและสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมคณิตศาสตร์ที่เด็กได้ลงมือปฏิบัติเกิด การค้นพบและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยมีครูเป็นผู้อ านวยความสะดวกในการเตรียมสื่อ และการจัด สภาพแวดล้อมในการด าเนินกิจกรรม สามารถประเมินพัฒนาการและการจัดประสบการณ์ส่งเสริมทักษะทาง คณิตศาสตร์อธิบายบทบาทครูและมีส่วนร่วมกับผู้ปกครองในการจัดประสบการณ์ส่งเสริมการเรียนรู้สาระ และทักษะทางคณิตศาสตร์


วิธีการสอน
                นำเสนอกรณีตัวอย่าง เช่น รูปแบบการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ส าหรับเด็กปฐมวัย งานวิจัย บทความ ที่น่าสนใจและสัมพันธ์กับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ส าหรับเด็กปฐมวัย ให้นักศึกษาอภิปราย ด้ วยกระบวนการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุปเป็ นองค์ความรู้ โดยใช้ เครื่องมือการเรียนรู้ (Graphic Organizers) นักศึกษาเลือกสมาชิกกลุ่มเพื่อวางแผน ออกแบบ และเขียนแผนการจัดประสบการณ์ คณิตศาสตร์ส าหรับเด็กปฐมวัย และปฏิบัติการทดลองจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ส าหรับเด็กปฐมวัย และใช้กระบวนการกลุ่มในการอภิปราย วิเคราะห์ การจัดประสบการณ์ดังกล่าวและท าแฟ้มสะสมงานสะท้อน ความคิดใน Portfolio By Blog

วิธีการประเมินผล
              ประเมินจากการแสดงความคิดเห็น การอภิปราย ผลงานการสรุปองค์ความรู้ โดยใช้เครื่องมือการ เรียนรู้( Graphic Organizers) รายงานเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม สังเกตการปฏิบัติจัดประสบการณ์ คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และการเขียนอนุทินในแฟ้มสะสมงานอิเลคทรอนิคส์ Portfolio By Blog

แผนการสอนและการประเมินผล

ตัวอย่าง








รูปภาพกิจกรรม





คำศัพท์
1. mathematics                คณิตศาสตร์
2. Student                    นักเรียน,นักศึกษา
3. standard                   มาตรฐาน
4. understanding              ความเข้าใจ
5. conclude                   สรุป
6. importance                 ความสำคัญ
7. meaning                    ความหมาย
8. paper                      กระดาษ
9. teaching                   การสอน
10.element                    องค์ประกอบ





บรรยากาศในห้องเรียน : บรรยากาศในห้องเรียนเย็นสบาย พื้้นที่ในการเรียนวันนี้ค่อนข้างน้อยเพราะอาจารย์                                           นัดทั้งสองเซคมาเรียนรวมกัน 






No comments:

Post a Comment