Friday, January 25, 2019

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 💦


วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2562
 ความรู้ที่ได้รับ
                     การเรียนการสอนวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำสื่อการสอนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ โดยแจกกระดาษแข็ง ให้นักศึกษาคนละครึ่งแผ่นและได้อธิบายวิธีทำแต่ละขั้นตอน ทีละขั้นตอนเพื่อที่จะให้นักศึกษาค่อยๆได้ทำไปพร้อมๆกัน หลังจากที่อาจาร์อธิบายเสร็จ อาจารย์ก็ให้นักศึกษาได้ลงมือทำ เมื่อนักศึกษาแต่ละคนทำเสร็จ อาจารย์ก็ให้นักศึกษาเก็บขยะในห้องเรียนเพื่อทำกิจกรรมต่อไป กิจกรรมต่อมาก็คือการปั้นดินน้ำมัน โดยแบ่งกลุ่มเป็นกลุ่มละ 13-14 คน แล้วให้นักศึกษาแต่ละคนปั้นดินน้ำมันเป็นรูปผลไม้ ตามความคิดของนักศึกษาเอง หลังจากนักศึกษาปั้นดินน้ำมันเสร้จแล้ว อาจารย์ให้นักศึกษาหยิบสื่อที่ได้ทำก่อนหน้านี้ มีกลุ่มละแผ่นและให้นักศึกษาวางผลไม้ลงในช่อง และนับจำนวณผลไม้และนับ พอนับเสร็จแล้ว อาจารย์ให้นักศึกษาวางเลขตามจำนวณผลไม้ เพื่อสาธิตให้นักศึกษาดูว่าเราควรสอนเด็กปฐมวัยให้นับเลขในลักษณะรูปธรรม ที่เด็กสามารถเห็นได้ จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาหยิบสื่อที่เหมือนกันมาอีกชิ้น ให้นักศึกษาแยกลักษณะผลไม้ออกตามความคิดของนักศึกษา เพื่อจะสอนนักศึกษาว่าถ้าเด็กเห็นว่าถ้าอันใดอันหนึ่งยาวกว่าโดยที่ยังไม่นับ เด็กก็จะบอกว่าอันนั้นมากกว่า ทั้งที่จริงๆแล้วอีกอันอาจจะมากกว่าก็ได้ เพราะฉะนั้นเราต้องให้เด็กได้ทำการนับจำนวณผลไม้ให้เด็กได้เห็นเป็นรูปธรรม เด็กจึงจะรู้และเข้าใจจำนวณหรือสิ่งที่ถูกต้องจริงๆด้วยการนับ นี่ก็เป็นวิธีสอนการนับเลขอีกอย่างหนึ่งที่สามารถนำไปสอนได้ในเด็กปฐมวัย






กิจกรรมที่ 1



แจกอุปกรณ์ในการทำสื่อ






ขั้นตอนการทำสื่อ

กิจกรรมที่ 2






รูปภาพกิจกรรม



คำศัพท์
1. clay                           ดินน้ำมัน
2. paper                         กระดาษ
3. Scissors                     กรรไกร
4. Cutter                        คัดเตอร์
5. Magic color               สีเมจิก
6. Ruler                         ไม้บรรทัด
7. Counting                   การนับ
8. Number                     ตัวเลข
9. Guessing                   การคาดเดา
10. concrete                  รูปธรรม



บรรยากาศในห้องเรียน : บรรยากาศเย็นสบาย แต่พื่นที่น้อยตอนทำกิจกรรมกับเพื่อนๆทำให้ทำกิจกรรมไม่ค่อยถนัด 








No comments:

Post a Comment